Skip to content

Phuketdata

default color
Home
เต่าฟอสซิลชนิดใหม่ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ปาณิศรา ชูผล มทศ.   
จันทร์, 22 มิถุนายน 2009
 
 
ภูมิภาค 22   มิถุนายน   2552   18:39:49
 
 

พบซากดึกดำบรรพ์เต่าชนิดใหม่ของโลก

 

 
 


 

กรมทรัพยากรธรณีได้รับการยืนยันการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ บรรพบุรุษเต่าบกยุคจูราสสิก อายุ 150 ล้านปีชนิดใหม่ของโลกที่จังหวัดมุกดาหาร



 

นายอดิศักดิ์ ทองไข่มุกต์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า หลังจากส่งตัวอย่างฟอสซิลเต่า ที่ค้นพ้นจากแหล่งขุดค้นที่บ้านคำพอก จ.มุกดาหาร ไปตรวจสอบทางวิชาการมาเกือบ 3 ปี ได้รับการยืนยันทางวิชาการแล้วว่าเต่าโบราณ อายุ 150 ล้านปีดังกล่าว เป็นฟอสซิลเต่าสกุลใหม่ และชนิดใหม่ของโลก และมีอายุอยู่ในยุคจูราสสิกตอนปลาย หรือเทียบเท่ากับช่วงของไดโนเสาร์

http://www.norsorpor.com/ข่าว/n1536117/พบซากดึกดำบรรพ์เต่าชนิดใหม่ของโลก



ทั้งนี้ ที่เพิ่งจะได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Geological Society, London , Special Publications เมื่อไม่นานมานี้ อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ทางคณะวิจัยไทย-ฝรั่งเศส จึงได้ตั้งชื่อเป็นภาษากรีก ว่า “Basilochelys macrobios.” ซึ่งมีความหมายว่า “ขอให้พระมหากษัตริย์ไทยทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน” หรือเทียบกับคำภาษาอังกฤษว่า Long Live The King

ด้าน ดร.วราวุธ สุธีธร ผู้อำนวยการส่วนวิจัยซากดึกดำบรรพ์และพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา กล่าวถึงซากเต่าที่ค้นพบที่แหล่งธรณีวิทยาที่บ้านคำพอก อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ซึ่งกลุ่มนักวิจัยไทย-ฝรั่งเศส นำโดย ดร.ไฮยั่ง ตง ได้เข้าตรวจสอบตั้งแต่ปี 2548 ว่าเป็นฟอสซิลเต่าขนาดใหญ่ในลักษณะนอนหงายคู่หนึ่ง โดยตัวแรกมีขนาดยาว 96 ซม. กว้าง 85 ซม. ส่วนตัวที่ 2 ขนาดยาว 90 ซม. และกว้าง 80 ซม. อาจกล่าวได้ว่า เป็นบรรพษุรุษของเต่าบกในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีฟอสซิลหลายชนิด ทั้งเต่า จระเข้ ปลาเลปิโดเทส กระดูกไดโนเสาร์

ขณะเดียวกัน อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวด้วยว่า ทางการฝรั่งเศส ยังได้ติดต่อขอโครงกระดูกไดโนเสาร์ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน่ อายุ 130 ล้านปี ซึ่งถือเป็นโครงกระดูกไดโนเสาร์สกุลใหม่และชนิดใหม่ของโลก ที่มีอายุมากที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดของไทยไปจัดแสดงเป็นครั้งแรก ที่พิพิธภัณฑ์เอสเพอราซา ประเทศฝรั่งเศส โดยจะเปิดงานวันที่ 4 ก.ค.นี้ และคาดว่าจะอยู่ต่อไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 19 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้976
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11018466