Skip to content

Phuketdata

default color
Home
ซิยินกุ้ย : จิตรกรรมในอ๊ามแสงธรรม PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย ผศ.สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์   
เสาร์, 10 มิถุนายน 2017
.
ภาพจิตรกรรม "ซิยิ้นกุ้ย"
.
ปรากฏอยู่ในศาลเจ้าแสงธรรม เป็นภาพสีขาวดำแรเงา อายุประมาณ ๑๐๐ กว่าปี เช่นเดียวกับภาพเขียนสีรูปเทวดาเฝ้าประตู เทวดาแห่งการเกิด เทวดาแห่งการตาย แผ่นป้ายลายมังกร ฯลฯ
.
ภาพจิตรกรรมเรื่อง “ซิยิ้นกุ้ย ” เป็นงานฝีมือที่ใช้ศิลปกรรมของจีนอย่างแท้จริง ตัวละครและลายเส้นที่ปรากฏเป็นธรรมชาติมีความงดงาม อ่อนช้อย ลักษณะของตัวละครมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่นลักษณะของซิยิ้นกุ้ย เป็นภาพชายหนุ่มร่างกายแข็งแรงสูงใหญ่ สวมเสื้อเกราะสีขาว มีทวนเป็นอาวุธคู่กาย
.
ภาพจิตรกรรมฝาผนังในศาลเจ้าแสงธรรมมีจำนวนทั้งหมด ๑๐๒ ภาพ แบ่งออกเป็น ๒ ด้าน ด้านละ ๕๑ ภาพ ทางด้านซ้ายมีภาพแบ่งเป็น ๕ แถว แถวที่ ๑-๓ มีภาพแถวละ ๙ ภาพ ขนาดกว้าง ๑๙ นิ้ว สูง ๑๕ นิ้ว แถวที่ ๔-๕ มีภาพแถวละ ๑๒ ภาพ ภาพที่ ๓๗,๓๘,๓๙,๔๐,๔๑, ๔๒ มีความกว้าง ๒๙ นิ้ว สูง ๑๕ นิ้ว ทางด้านขวา ภาพแถวที่ ๑-๓ มีภาพแถวละ ๙ ภาพ ขนาดความกว้าง ๑๙ นิ้ว สูง ๑๕ นิ้ว แถวที่ ๔-๕ มีภาพแถวละ ๑๒ ภาพ ขนาดความกว้าง ๒๙ นิ้ว สูง ๑๕ นิ้ว (เกี่ยน ๒๕๓๕ : ๒)"(ศุภรัตน์ (เล็ก) บุญญาวานิชกุล วิชาเอกวัฒนธรรมศึกษา มรภ.ภูเก็ต)
.
เริ่มเรื่อง
.
ซิยินกุ้ยเกิดในครอบครัวยากจน แต่ซิยินกุ้ยกินจุ  พ่อแม่ไม่สามารถเลี้ยงดูได้  ได้ผู้มีบอกให้อดทน แนะให้ไปสมัครงานกับเศรษฐี  ซิยินกุ้ยมีพลังในการแบกไม้ท่อนใหญ่และยาวได้ครั้งละหลายต้น  ในฤดูหนาว บุตรสาวเศรษฐีเห็นซิยินกุ้ยนอนหนาว  จึงโยนผ้าห่มให้  เศรษฐีผู้พ่อหูเบาไม่ฟังเหตุผล  จึงไล่ซิยินกุ้ยและบุตรสาวออกจากบ้าน  ทั้งสองไปพบกันที่อ๊าม  สัญญาว่าจะไม่ทอดทิ้งกัน แต่ต้องสร้างฐานะ  วิถีชีวิตของซิยินกุ้ยในยามนี้ ถูกอธรรมให้ท้อหลายครา  แต่ซิยินกุ้ยอดทนไปเป็นพลทหาร แสดงฝีมือหลายสนามรบ จนได้รับโปรดเกล้าฯเป็นแม่ทัพ (สมหมาย  ปิ่นพุทธศิลป์)
.
ภาพจิตรกรรมซิยินกุ้ย
.

***
การช่างฝีมือ 3 วัฒน์  จิตรกรรม3
จห.ภูเก็จ 2216
.
คำค้น
อ๊าม
แสงธรรม
อ๊ามแสงธรรม
ศาลเจ้าแสงธรรม
เต่งก้องต๋อง
อ๊าม
เต่งก้องต๋อง  
ศาลเจ้า
ซิยินกุย
ซิยินกุ้ย
ซิยินกุ๊ย
ซิยิ้นกุ้ย
ซิยิ้นกุ๊ย
จิตรกรรมฝาผนัง
จิตรกรรมจีน
จิตรกรรมจีนฮกเกี้ยน
เตงกงต๋อง
เตงก๋งต๋อง
เตงก้องต๋อง
อ๊ามเตงก้องต๋อง

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พฤหัสบดี, 22 มีนาคม 2018 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 39 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้4892
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11016726