Skip to content

Phuketdata

default color
Home
Krabi...Lovely Home PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย วิทวัส อันตาผล   
พุธ, 22 มิถุนายน 2016

กระบี่... เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก ^^

"กระบี่ " เป็นจังหวัดที่มีการค้นพบหลักฐานการอยู่อาศัยของมนุษย์ที่เก่าแก่ ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย โดยพบโบราณวัตถุยุคหินที่ถ้ำหม้อเขียว  มีอายุถึง 27,000-37,000 ปี อีกทั้งยังพบภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ บนผนังถ้ำหลายแห่ง เช่น ถ้ำกาโรส  ถ้ำผีหัวโต  เป็นต้น และเมื่อเข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์ กระบี่น่าจะเป็นเมืองท่าค้าขายระดับนานาชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของคาบสมุทร โดยพบหลักฐานสำคัญ คือ ลูกปัด  และโบราณวัตถุ ซึ่งเคยเป็นสินค้าจากดินแดนโพ้นทะเลจำนวนมากในเขอำเภอคลองท่อม

ล่วงมาในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น  กระบี่มีฐานะเป็นแขวงเมือง ชื่อ แขวงเมืองปกาไสย  กระทั่ง พ.ศ. 2415 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะแขวงเมืองปกาไสย เป็นเมือง พระราชทานนามว่า เมืองกระบี่ก่อนจะได้รับการยกฐานะเป็นจังหวัด ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่ 7

ที่มาของชื่อ กระบี่ สันนิษฐานว่า มาจากความหมายที่แปลว่า "ดาบ " เนื่องจากมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่ามีการขุดพบมีดดาบโบราณก่อนที่จะสร้างเมือง

ทุกวันนี้ กระบี่ คือดินแดนแห่งขุนเขา หาดทราย ชายทะเล หมู่เกาะ น้ำตก และโถงน้ำที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทย โดยเฉพาะน้ำทะเลที่เขียวใสดังมรกต เป็นที่เลื่องลือในหมู่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

Krabi is home to fascinating archaeological finds forming one of the oldest records of human habitation in Thailand. Some artifacts found at Mo Khiao cave date to the Stone Age, aged around 27,000-37,000 years ago.

Prehistoric color cave paintings are also found in several caves, e.g. Karos cave and Phi Hua To cave. Enter the historic times, Krabi is most likely an important international trading center of the peninsula. Among the important evidence are a large quantity of beads and artifacts which were then highly-prized merchandise, found in Khlong Thom district.

 

คติชนวิทยา  คติชนวิทยา 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 19 ตุลาคม 2016 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 8 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1822
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11019312