Skip to content

Phuketdata

default color
Home
ลิง...คือบรรพบุรุษของมนุษย์ ใช่หรือไม่ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย วิทวัส อันตาผล   
จันทร์, 16 พฤษภาคม 2016

ลิง...คือบรรพบุรุษของมนุษย์  ใช่หรือไม่????

การค้นพบที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของโลกในเรื่อง “มนุษย์” ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดของชาวโลกเป็นอย่างมาก ด้วยบรรดาคำถามที่ต่างต้องการคำตอบที่ชัดเจนและทันใจ

มนุษย์ เป็นคำยืมภาษาสันสกฤต ซึ่งมาจากคำว่า มนะ หมายถึง หัวใจหรือจิตใจ สนธิกับคำว่า อุษยะ หมายถึง สูงส่ง ดังนั้น มนะ และ อุษยะ จึงรวมกันเป็น มนุษย์ อันมีความหมายว่า ผู้ที่มีจิตใจสูงส่ง

มนุษย์เป็นสิ่งมีชิวิตที่สมบูรณ์แบบที่สุดจึงได้รับสมญานามว่าผู้มีจิตใจสูง สูงส่งด้วยสติปัญญา แลสูงส่งยิ่งเพราะมีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนานด้วยหลักฐานโครงกระดูกชิ้นเอกที่ถูกขุดค้นพบที่ประเทศเอธิโอเปีย ในปีพุทธศักราช 2535 โครงกระดูกดังกล่าว มีลักษณะเหมือนมนุษย์ เพศหญิง มีน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม  สูงราว 1.2 เมตร และมีอายุเก่าแก่มากถึง 4.4 ล้านปี นับว่าเก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบ  ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ให้ชื่อว่า อาร์ดิพิเธคัส เรมิดัส (Ardipithecus ramidus) และมีชื่อเล่นว่า อาร์ดี” (Ardi)

อาร์ดี หรือ มนุษย์อาร์ดี จึงอาจเป็นหลักฐานล้มความเชื่อเดิมที่ว่า ลิง เป็นบรรพบุรุษของมนุษย์

ศูนย์ศึกษาวิจัย ศิลปกรรมวัฒนธรรมและประเพณีแห่งอันดามัน จังหวัดพังงา มีพิพิธภัณฑ์อันดามันที่จัดแสดงข้อมูลหลักฐานและภาพประกอบในเรื่องของยุคก่อนประวัติศาสตร์อันเกี่ยวข้องกับมนุษย์

เชิญชวนมาเรียนรู้ และเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์อันดามันได้ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมือง จังหวัดพังงา และเปิดให้เข้าชม ทุกวันจันทร์ วันเสาร์ ยกเว้นวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. 15.30 น. ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  076 481 263-4 และ 091 034 4913

 

 คติชนวิทยา  คติชนวิทยา

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( พุธ, 19 ตุลาคม 2016 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 14 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้2492
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11019982