Skip to content

Phuketdata

default color
Home
ขู่น เท้ : นพ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์ PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย นพ.ประสิทธิ์ โกยศิริพงศ์   
พฤหัสบดี, 27 มิถุนายน 2013

ขู่น เท้ บี๋

 
....คำฮกเกี่ยน....
....มีคำที่แปลว่านอนอยู่4คำเท่าที่ผมรู้จัก...
....คำที่1..."ขู่น"..แปลว่านอน(ตั้งใจให้หลับ)..แต้จิ๋วว่า"อุ๊ก"..จีนกลาง睡(ซุ่ย)...
....คำที่2...."เท้"..แปลว่าเอนหลังพักผ่อน..อาจจะไม่หลับก็ได้....
....คำที่3...."บี๋"..แปลว่างีบหลับ..มักจะเป็นการนอนพักช่วงสั้นๆตอนบ่ายหรือหลังอาหารเที่ยง..จีนกลาง打盹兒(ต่าตู่นเอ๋อ)..อังกฤษTake a nap..(napก็คืองีบ)...
....คำที่4.....บางคนอาจจะงีบแล้วหลับเป็นชั่วโมงก็มี..อาป๋าผมมักจะงีบตอน บ่ายสาม(หลังจากกลับมาจากบ่านซ้าน-ตลาดสดภูเก็ต)นานประมาณ1ชั่วโมง..เรียก ว่านอนกรนเลย..การนอนแบบนี้เราอาจเรียกว่า."ง้อขู่น"..แปลว่านอนตอนบ่าย(ง้อ -ยามบ่าย)...จีนกลาง午睡..ซึ่งในภาษาอังกฤษก็เรียกnapเช่นกัน...
....ชาวสเปนและชาวฝรั่งเศสต่างก็มีวัฒนธรรมการนอนตอนบ่าย..และวัฒนธรรมแบบ นี้ก็ระบาดไปยังประเทศใต้อาณานิคม..การนอนตอนบ่ายของชาวสเปนเรียกว่าเซียสตา (siesta)..ซึ่งกินเวลา1-2ชั่วโมง..อย่างนี้น่าจะเรียกว่าง้อขู่น...
 
 
Photo: ....คำฮกเกี่ยน.... ....มีคำที่แปลว่านอนอยู่4คำเท่าที่ผมรู้จัก... ....คำที่1..."ขู่น"..แปลว่านอน(ตั้งใจให้หลับ)..แต้จิ๋วว่า"อุ๊ก"..จีนกลาง睡(ซุ่ย)... ....คำที่2...."เท้"..แปลว่าเอนหลังพักผ่อน..อาจจะไม่หลับก็ได้.... ....คำที่3...."บี๋"..แปลว่างีบหลับ..มักจะเป็นการนอนพักช่วงสั้นๆตอนบ่ายหรือหลังอาหารเที่ยง..จีนกลาง打盹兒(ต่าตู่นเอ๋อ)..อังกฤษTake a nap..(napก็คืองีบ)... ....คำที่4.....บางคนอาจจะงีบแล้วหลับเป็นชั่วโมงก็มี..อาป๋าผมมักจะงีบตอนบ่ายสาม(หลังจากกลับมาจากบ่านซ้าน-ตลาดสดภูเก็ต)นานประมาณ1ชั่วโมง..เรียกว่านอนกรนเลย..การนอนแบบนี้เราอาจเรียกว่า."ง้อขู่น"..แปลว่านอนตอนบ่าย(ง้อ-ยามบ่าย)...จีนกลาง午睡..ซึ่งในภาษาอังกฤษก็เรียกnapเช่นกัน... ....ชาวสเปนและชาวฝรั่งเศสต่างก็มีวัฒนธรรมการนอนตอนบ่าย..และวัฒนธรรมแบบนี้ก็ระบาดไปยังประเทศใต้อาณานิคม..การนอนตอนบ่ายของชาวสเปนเรียกว่าเซียสตา (siesta)..ซึ่งกินเวลา1-2ชั่วโมง..อย่างนี้น่าจะเรียกว่าง้อขู่น...

 

***

วัฒนธรรม2วัฒน์  ภาษาสื่อสาร 2

 

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 32 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้5539
mod_vvisit_counterเมื่อวาน3893
mod_vvisit_counterทั้งหมด11017373