Skip to content

Phuketdata

default color
Home
น้ำตกเต่าทอง PDF พิมพ์ อีเมล์
เขียนโดย วาสนา เขน็ดพืช   
พุธ, 21 กันยายน 2011

น้ำตกเต่าทอง 
TAO THONG 
น้ำตกเต่าทอง เป็นคำนาม (นิตยา ประสงค์ผล ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔) 
น้ำตกเต่าทอง ใช้เป็นชื่อบ้านนามเมือง(นามสถาน)เป็นชื่อการท่องเที่ยวของตำบลบ่อแสน  ตั้งอยู่หมู่ที่ ๓ ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา (นิตยา ประสงค์ผล ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔)
ชาวต่างชาติออกเสียง  nam tok tao thong (อนุชชิดา  สายวารี   ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๔) 
ชาวพังงาออกเสียง [tɔw3 thɔ:ŋ5] (วิศาล  กสิรักษ์ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔) 
ชาวภูเก็ตออกเสียงเหมือนชาวพังงา     (สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์ ) http://www.phuketdata.net/main/index.php?option=com_content&task=view&id=48&Itemid=5 
 
ข้อมูลทับน้ำตกเต่าทอง        
ปัจจุบันการตื่นตัวในเรื่องของการท่องเที่ยวค่อนข้างน้อยมาก ไม่มีชาวบ้านหรือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวมาจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการเที่ยวอย่างจริงจัง 
ทั้งๆที่ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นมีอยู่อย่างสมบูรณ์ครบครันทั้งภูเขาน้ำตก แม่น้ำลำคลอง วิถีชีวิต  ภูมิปัญญาชาวบ้านตลอดจนเรือกสวนไร่นาของชาวบ้านที่ยังคงใช้เครื่องไม้ เครื่องมือแบบโบราณซึ่งหาดูได้ยาก 
ในปัจจุบันที่เกษตรกรหันมาใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่กันหมดแล้วนับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่น่าเที่ยวชมและเป็นจุดขายในการดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมได้ 
ตนจึงมีแนวคิดที่จะพัฒนา ต.บ่อแสนบ้านเกิดให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโดยเริ่มต้นจาก“น้ำตกเต่าทอง”ตั้งอยู่หมู่ที่ ๓ ต.บ่อแสน อ.ทับปุด  
ซึ่งปกติธรรมดาในช่วงหน้าร้อนของทุกปีจะมีชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมาเที่ยวพักผ่อนจำนวนมาก จุดที่น่าสนใจของน้ำตกเต่าทอง หากนั่งรถสายพังงา-ทับปุด  
ด้านซ้ายมือจะมองเห็นภูเขาลูกมหึมารูปร่างคล้ายเต่า ระหว่างทางจะมีป้ายบอกทางเข้าน้ำตกเต่าทองระยะทางประ มาณ ๔๐๐ เมตร  
ถนนคอนกรีตรถวิ่งสะดวกตลอดเส้นทาง เมื่อถึงน้ำตกจะมีเสียงของกระแสน้ำตกดังสนั่นได้ยินช ัดเจน มีต้นไม้น้อยใหญ่มากมาย  
กระแสน้ำตกไหลตกลงมายังแอ่งน้ำประมาณ ๓-๔ แอ่ง น้ำใสเย็นสบายสามารถลงไปแช่เล่นได้ตลอดทั้งวัน เหนือขึ้นไปของน้ำตกเต่าทองจะมีถ้ำชาวบ้านเรียกว่า “ถ้ำน้ำตกเต่าทอง”ภายในถ้ำมีน้ำขังต้องนั่งเรือแคนู จึงจะเข้าไปชมภายในถ้ำได้  
ซึ่งได้จัดกิจกรรมล่องเรือแคนู ไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศสิ่งที่น่าสนใจและสร้างความประทับเป็นอย่างมากสำหรับ นักท่องเที่ยวคือ“ปลาดุก”ซึ่งมีจำนวนเป็นร้อยตัวเมื่อนักท่องเที่ยวลงนั่งเรือแคนู ฝูงปลาดุกจะว่ายน้ำเข้ามาหาทันที  
และจะว่ายน้ำตามเรือที่นักท่องเที่ยวนั่งตลอดเส้นทาง ทั้งไปและกลับ ภายในถ้ำประกอบด้วย ๓ ห้อง  
 ห้องที่ ๑ ชาวบ้านเรียกว่าห้องรับแขกมีหินตาหินยาย หินงอกหินย้อย รังนก
 ห้องที่ ๒ ห้องค้างคาว เป็นแหล่งที่อยู่ของฝูงค้างคาวนับพันตัว มีหินงอกหินย้อยที่ลักษณะเป็นประตูม่านเงินและม่านทอง
 ห้องที่ ๓ แหล่งอาศัยของปลาดุกและยังมีหินรูปทรงต่างๆมากมายระยะทางในการนั่งเรือแคนูท่องเที่ยวในถ้ำประมาณ ๒๐๐ เมตรเข้า-ออกใช้เวลาเพียง ๓๐ นาที
โดยมีอุปกรณ์บริการทั้งเสื้อชูชีพ ไฟฉายปัจจุบันรูปแบบการท่องเที่ยวน้ำตกเต่าทอง จะเน้นการอนุรักษ์ ไม่ทำลายธรรมชาติทั้งต้นไม้ และสัตว์ป่า สังเกตเห็นได้ชัดว่าทุกๆปีจะมีผึ้งป่ามาทำรังอาศัยอยู่บนต้นไม้ใหญ่จำนวนหลายรัง  
อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มาเห็นกับตาถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติและสัตว์ทุก ชนิดที่นี่  
นอกจากกิจกรรมนั่งเรือแคนูชมสิ่งมหัศจรรย์ในถ้ำ ล่องแก่ง นำเดินป่าชมธรรมชาติ กางเต็นท์นอน และเมนูอาหารพื้นบ้าน  
ที่ไว้บริการนักท่องเที่ยวแล้วยังมีผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านของดีมีคุณภาพให้เลือกซื้อกลับไปฝากเป็นที่ระลึกไ ด้อีกด้วย.(http://www.junjaowka.com/webboard/showthread.php?t=36784
 
 
  
 
 
นามานุกรม 
นิตยา ประสงค์ผล เพศหญิง ภูมิลำเนาเมืองพังงา อยู่บ้านเลขที่ ๒๒/๑หมู่ที่ ๓ ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา ๘๒๑๘๐  ให้ข้อมูลวาสนา  เขน็ดพืช  เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔


วิศาล  กสิรักษ์  เพศชาย ที่อยู่ ๒๔/๓  ตำบลบ่อแสน อำเภอทับปุด  จังหวัดพังงา ๘๒๑๘๐    ให้ข้อมูลวาสนา  เขน็ดพืช  เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔


สมหมาย ปิ่นพุทธศิลป์  http://www.phuketdata.net/main/index.php?option=com_content&task=view&id=48&Itemid=5 
 
อนุชชิดา  สายวารี   เกิดวันที่  ๒๗ พฤศภาคม ๒๕๒๘ เพศหญิง ภูมิลำเนา จังหวัดพังงา  อยู่ที่ ๑๘/๔๒ ต.บ่อแสน อ.ทับปุด จ.พังงา ๘๒๑๘๐   ให้ข้อมูลวาสนา  เขน็ดพืช เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔
 
อ้างอิง URL:http://www.junjaowka.com/webboard/showthread.php?t=36784 
 
 
  
 
  
 
  

 

***
พังงาศึกษา

วัฒนธรรม 2 วัฒน์   ภาษาสื่อสาร 2
จิรายุ  ปัถวี บันทึกข้อมูล 

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( ศุกร์, 23 กันยายน 2011 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

สมุดภาพเหมืองแร่

Polls

ชื่อใด (หรือคำใด) สื่อได้ชัดคม รู้เป้าหมายได้มากกว่า
 

Who's Online

ขณะนี้มี 13 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

Counter

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้1286
mod_vvisit_counterเมื่อวาน5656
mod_vvisit_counterทั้งหมด11018776